Tiramisu

Nói về ấn tượng của tớ về món bánh Tiramisu thì phải nói tới lần đầu tiên được ăn Tiramisu ở Thái, rồi qua Sing, nhưng lại chưa bao giờ được ăn ở Việt Nam. Tuy nhiên, ấn tượng đầu tiên của tớ là món bánh này rất… khó hiểu. Tớ cũng không biết nữa, mùi vị hấp dẫn, thơm mùi café, ca cao, rồi lớp bánh ở giữa thì được ghi là bánh ladyfingers nhưng ăn lại rất mềm, và còn lớp kem béo ngậy nhưng không hề ngấy. Tóm lại, khi vừa ăn tớ đã thấy yêu món bánh này vô cùng :X …

Nguyên liệu: Cho 4 – 6 người

  • 1 hộp 8 oz (226 grams) phô mai Mascarpone
  • 3 quả trứng loại lớn (Vì bánh này không nướng nên trứng phải đảm bảo độ tươi của nó nhé cả nhà)
  • 1/3 cup đường trắng (67 grams)
  • 1 ½ cup (350 ml) café Expresso (hoặc loại café phê mạnh mà bạn có)
  • 2 Tablespoons rượu Rum (30 ml) (Tớ dùng Kah Lua)
  • 40 – 45 bánh quy ladyfingers tự làm hoặc nếu mua sẵn thì bạn chỉ cần khoảng ½ số bánh thôi nhé.
  • Bột ca cao (cocao powder) 1 – 2 Tablespoons để rắc lên bề mặt bánh
  • Khuôn bánh: Bánh Tiramisu không hề phải nướng vì thế bạn có thể sử dụng bất cứ loại khuôn và hình thù mà bạn mong muốn. Khuôn truyền thống của Tiramisu là khuôn vuông hoặc chữ nhất. Bạn có thể sử dụng cốc để làm bánh thành từng phần riếng hoặc chỉ đơn giản là dùng hộp đựng thức ăn cũng được nhé.
    Nguyên liệu làm bánh Tiramisu
  1. Cách làm: Đơn giản và cũng khá là nhanh ^^
  • Đầu tiên tách lòng trắng và lòng đỏ trứng ra vào hai bát riêng. Sau đó, cho một chút muối vào bát lòng trắng trứng rồi đánh lòng trắng trứng bằng máy hoặc bằng tay cũng được cho tới lúc tạo thành kem “soft peak”. Cả nhà có thể tham khảo thêm ở đây về cách đánh: https://candycancook.com/2013/10/cach-lam-banh-meringue/
    Đánh lòng trắng trứng cho thành kem bọt
  • Tiếp đến đánh lòng đỏ trứng với 1/3 cup đường trắng. Tớ dùng phới lồng đánh nhanh và mạnh cho tới lúc hỗn hợp đó thành kem và có màu vàng chanh. Nhấc phới lồng lên và đi 1 đường số 8 mà cả nhà thấy được hình số 8 hiện lên rồi mới chìm xuống thì đã đạt được đủ độ chuẩn nhé.
    Đánh đường và lòng đỏ trứng rồi đánh cùng phô mai mascarpone
  • Cho nửa chỗ phô mai Mascarpone vào đánh cùng hỗn hợp lòng đỏ trứng cho tới lúc có một hỗn hợp kem mềm mượt. Tiếp tục cho nốt nửa còn lại vào đánh tiếp thành hỗn kẹp mịn mượt. Lưu ý: tớ chia hai lần lớp phô mai như vậy để phô mai hòa quên dễ dàng và có được một lớp kem thật mịn mượt. Với loại phô mai Mascarpone cả nhà giữ lạnh và khi nào sử dụng thì mới mang ra vì có lần tớ để ở ngoài lâu quá và tới lúc đánh vào hỗn hợp lòng đỏ trứng thì bị hỏng vì lớp kem không mịn màng tí nào cả : ((
  • Cuối cùng, ta chỉ cần trộn phần lòng trắng trứng đã đánh bông lên với hỗn hợp kem phô mai là xong. Cả nhà nhớ là trộn nhẹ nhàng từ từ cho tới khi hỗn hợp mềm mượt là được, không nên trộn mạnh thì sẽ làm mất độ bọt của lòng trắng trứng nhé.
    Trộn lòng trắng trứng đã đánh vào hỗn hợp kem
  • Trong lúc làm những bước trên hoặc cả nhà có thể chuẩn bị trước, pha café Expresso rồi để nguội (hoặc cho vào tủ lạnh cho mát). Sau đó cho rượu Rum vào hòa tan cùng café. Nêm lại café nếu thích ngọt có thể cho 1,2 thìa đường nhỏ.
    Pha cafe Expresso tươi
  • Như vậy là tất cả các thành phần để tạo ra bánh Tiramisu đã được chuẩn bị xong. Cả nhà xếp hỗn hợp kem phô mai, café, bánh ladyfingers và khuôn ra sẵn sàng nhé.
    Chuẩn bị sẵn các thành phần của Tiramisu
  • Về cách nhúng bánh ladyfingers với hỗn hợp café thì cả nhà chỉ nên nhúng vào 1,2 giây thôi nhé. Nhúng lâu quá bánh rất dễ bị mềm và nát nhũn. Cả nhà nhúng xuống thì miệng cũng đềm 1,2,3 rồi nhấc ra ngay nhé.
    Cách nhúng bánh ladyfingers vào hỗn hợp cafe
  • Cách xếp bánh trong khuôn. Dưới đây là hai cách xếp bánh.

o   Cách 1: Tớ dùng khuôn bánh springform (có thể tháo lắp đế để dễ lấy ra). Tớ xếp bánh kín hết lớp đầu tiên. Cả nhà có thể bẻ hay cắt bánh tùy thích để làm sao cho được bánh đều trong khuôn là được. Tiếp đến là trải một lớp kem lên, rồi tiếp tục xếp 1 lớp bánh, và cuối cùng là trải một lớp kem lên là xong. Lớp kem trên cùng nên dày hơn lớp kem ở giữa thì sẽ ngon hơn nhé.

Cách xếp bánh Tiramisu vào khuôn springform

o   Cách 2: Tớ dùng hộp đựng thức ăn hình vuông bằng thủy tinh. Để dễ lấy bánh ra cả nhà lót khuôn một lớp giấy bọc thức ăn (food plastic wrap) rồi mới xếp bánh và trải kem lên. Sau 8 – 10 tiếng bánh ở trong tủ lạnh thì bánh sẽ cứng lại và chỉ cần nhấc giấy bọc thức răn ra là cả nhà có một cái bánh vuông vức rất đẹp rồi đấy.

Cách xếp bánh Tiramisu vào hộp vuông đựng thức ăn
  • Sau đó bọc kín bánh lại rồi để vào tủ lạnh 8 – 10 tiếng hoặc qua đêm để bánh đông lại và có thể cắt thành miếng. Trước khi ăn tớ mới rắc bột ca cao (cocao powder) lên bề mặt bánh vì nếu rắc trước hoặc ngay sau khi làm xong thì bột ca cao thường bị thấm và ướt cùng với hỗn hợp kem phô mai cả nhà ạ. Nếu thích cả nhà có thể rắc thêm sô-cô-la trắng hoặc đen bào nhỏ hoặc ăn kèm với một số loại quả berries.

Vâng, mời cả nhà thưởng thức món ăn vô cùng ấn tượng và đặc trưng của người Ý – Tiramisu! Pick me up please ^^!

Mời cả nhà thưởng thức Tiramisu cổ điển :X

Món bánh này yêu cầu thành phẩm khi lấy bánh ra phải được thành nguyên miếng, cắt ra mềm nhưng không vỡ. Khi ăn miếng bánh độ béo và kem mềm nhưng phần bánh quy ladyfingers không được quá ướt mà vẫn phải sắn thành miếng bánh 😀 Chúc cả nhà thành công nhé!

Tiramisu - Pick me up please!
nguồn: candycancook

Leave a comment